InvestyCTCP VĨNH HOÀN - Investy

CTCP VĨNH HOÀN

CTCP VĨNH HOÀN


Project Description

TỔNG QUAN

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) có tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Hoàn được thành lập vào năm 1997. Công ty hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến xuất khẩu cá Tra, Basa đông lạnh với các sản phẩm chính là cá tra, basa, lóc, rô phi, fillet mang thương hiệu Vĩnh hoàn. Từ năm 2007, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). VHC là Công ty dẫn đầu ngành cá tra Việt Nam từ năm 2010 đến nay, chiếm thị phần 15% của toàn ngành. Sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các chuỗi bán lẻ danh tiếng như Walmart, Target, Trader Joe, và Kroger, và được phân phối bởi các công ty về dịch vụ thực phẩm hàng đầu của Mỹ như Sysco, Gordon Food Service, US Foods.

LĨNH VỰC KINH DOANH

  • Nuôi trồng, chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản;
  • Mua bán thủy sản, mua bán máy móc, thiết bị, vật tư, hóa chất, nông sản thực phẩm, súc sản, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, chế biến thủy hải sản, chế biến thức ăn thủy sản;
  • Các ngành nghề khác theo giấy phép đăng kí kinh doanh.

VỊ THẾ CÔNG TY

  • VHC là Công ty dẫn đầu ngành cá tra Việt Nam từ năm 2010 đến nay, chiếm thị phần 15% của toàn ngành. Công ty có thị phần xuất khẩu lớn tại Mỹ (hơn 40%) và các thị trường thuộc phân khúc chất lượng cao khác bao gồm Anh, Canada và Nhật với thị phần xuất khẩu lần lượt là 44%, 38% và 29%.
  • Sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các chuỗi bán lẻ danh tiếng như Walmart, Target, Trader Joe, và Kroger, và được phân phối bởi các công ty về dịch vụ thực phẩm hàng đầu của Mỹ như Sysco, Gordon Food Service, US Foods.
  • VHC đang dẫn đầu trong số lượng các vùng nuôi đạt chứng nhận tại Việt Nam với diện tích vùng nuôi đạt chứng nhận Aquaculture Stewardship Council (ASC), Best Aquaculture Practices (BAP), Global Good Agricultural Practice (GlobalGAP) lần lượt đạt 180ha, 135ha, và 155ha.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

  • Tiếp tục mở rộng năng lực nuôi trồng và sản xuất, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu chất lượng tốt, chi phí cạnh tranh và sản phẩm cá tra chất lượng cao, đạt được ngày càng nhiều các chứng nhận quốc tế và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu ngày càng cao của thị trường;
  • Đầu tư mạnh mẽ vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, hoàn thiện và phát triển thêm các dòng sản phẩm collagen, gia tăng giá trị và dịch vụ cho khách hàng;
  • Duy trì tăng trưởng ổn định tại thị trường Mỹ, tăng thị phần ở các khối thị trường mới phát triển bao gồm châu Á mà nổi bật là Nhật Bản và Trung Quốc, châu Mỹ Latinh;

TRIỂN VỌNG

  • Với việc ký kết và trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), giá trị xuất khẩu một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam được dự báo sẽ tăng cao trong những năm tới do các chính sạch ưu đãi thuế quan cho các nhà xuất khẩu thủy sản. Điều này sẽ tạo động lực mạnh mẽ để mở rộng thị phần, thúc đẩy sản xuất chế biến thủy sản.
  • Thuế nhập khẩu giảm mạnh nhờ các hiệp định tự do thương mại. FTA với liên minh Hải quan Nga- Belarus-Kazakhstan hạ thuế nhập khẩu thủy sản từ 18% về 0% trong khi các đối thủ Thái Lan và Trung Quốc vẫn chịu mức thuế 18%.

RỦI RO

  • Nguồn nguyên liệu đầu vào cho hoạt động nuôi trồng thủy sản như thức ăn, con giống, hóa chất, kháng sinh phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài. Các cơ quan quản lý chưa thể kiểm soát được chất lượng của các mặt hàng này. Các yếu tố này dẫn tới sản phẩm thủy sản đầu ra có chất lượng không đồng đều. Hơn nữa, Chi phí sản xuất cao hơn so với các nước xuất khẩu khác làm giảm tính cạnh tranh của mặt hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
  • Với việc tự do hóa thương mại quốc tế, thủy sản Việt Nam sẽ có lợi về thuế quan, nhưng sẽ là đối tượng để các nước nhập khẩu áp dụng các rào cản phi thuế quan nhằm bảo hộ ngành sản xuất nội địa.