InvestyCÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE - Investy

CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE

CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE


Project Description

TỔNG QUAN

Công ty Cổ phần VICOSTONE (VCS) thành lập năm 2002 với tiền thân là Nhà máy Đá ốp lát cao cấp VINACONEX. Năm 2005 công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần. Sau nhiều lần đổi tên, hiện tại Công ty có tên giao dịch chính thức là “Công ty Cổ phần VICOSTONE”. Hoạt động chính của công ty hiện tại là sản xuất và kinh doanh đá ốp lát nhân tạo gốc thạch anh, ngoài ra công ty còn sản xuất, kinh doanh các loại vật liệu xây dựng; Khai thác, chế biến các loại khoáng sản; Kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hoá…. VICOSTONE hiện đang sở hữu 2 dây chuyền sản xuất đá nhân tạo Breton, là đầu mối xuất khẩu cho tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A gồm 5 dây chuyền với tổng công suất 2,5 triệu m2/năm. Sản phẩm đá thạch anh thương hiệu VICOSTONE đã được xuất khẩu đến 40 Quốc gia tại 5 Châu lục. Vicostone được đánh giá có tính cạnh tranh cao về số lượng và tính độc đáo của các mẫu mã thiết kế so với các thương hiệu đá nhân tạo lớn khác. Hiện Vicostone đã có cơ sở tại Mỹ và Canada với hệ thống phân phối trực tiếp khắp các bang lớn. Ngày 17/12/2007, VCS chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

LĨNH VỰC KINH DOANH

  • Hoạt động chính của công ty hiện tại là sản xuất và kinh doanh đá ốp lát nhân tạo gốc thạch anh;
  • Sản xuất, kinh doanh các loại vật liệu xây dựng;
  • Khai thác, chế biến các loại khoáng sản;
  • Kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hoá;
  • Thi công xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp, trang trí nội, ngoại thất;
  • Kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị, phụ tùng, tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng, nguyên phụ liệu sản xuất, tiêu dùng;
  • Kinh doanh các ngành nghề khác theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

VỊ THẾ CÔNG TY

  • VICOSTONE hiện đang sở hữu 2 dây chuyền sản xuất đá nhân tạo Breton, là đầu mối xuất khẩu cho tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A gồm 5 dây chuyền với tổng công suất 2,5 triệu m2/năm.
  • Sản phẩm đá thạch anh thương hiệu VICOSTONE đã được xuất khẩu đến 40 Quốc gia tại 5 Châu lục. Công ty cũng đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống phân phối trực tiếp với 6 trung tâm phân phối tại thị trường Bắc Mỹ.
  • VICOSTONE là đơn vị đầu mối bán hàng sản phẩm đá thạch anh VICOSTONE đã được chế tác thành thành phẩm tại thị trường Việt Nam và thế giới của cả Tập đoàn PHENIKAA – Công ty mẹ.
  • VSC chiếm 11% thị trường đá thạch anh tại Mỹ và 3.5% thị phần tại Canada. Là một trong 4 công ty lớn nhất trên thế giới về công suất sản xuất đá nhân tạo.
  • Hiện nay VICOSTONE đã được đăng ký bảo hộ tại 32 quốc gia và 1 vùng lãnh thổ trong đó có các thị trường chủ chốt của Công ty như: Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, EU, Argentina.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

  • Lấy sản xuất công nghiệp là kinh doanh cốt lõi, vật liệu sinh thái và sản phẩm công nghệ cao là mũi nhọn, tăng dần tỷ trọng tham gia chuỗi cung ứng cho các sản phẩm công nghệ cao.
  • Phát triển bền vững, hiệu quả; sử dụng hiệu quả và luôn cập nhật những công nghệ mới nhất, được cải tiến liên tục cả trong sản xuất lẫn quản trị doanh nghiệp.
  • Đẩy mạnh phát triển thương hiệu, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm mới độc đáo với bí quyết công nghệ riêng. Tiên phong về công nghệ mới, vật liệu mới vầ dẫn dắt xu thế mới trên thị trường, phát triển xanh, bền vững.

TRIỂN VỌNG

  • Theo nghiên cứu của The Freedonia Group, Inc, nhu cầu thị trường vật liệu countertop toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 2.3%, đạt mức 498 triệu m2 năm 2021.
  • So với các lại vật liệu truyền thống, vật liệu đá thạch anh vẫn được coi là vật liệu mới, tổng nhu cầu sử dụng quartz surfaces toàn cầu năm 2017 đạt khoảng 50 triệu m2 và dự báo sẽ tăng trung bình khoảng 5.5% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2021. Đây cũng là vật liệu được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh nhất so với các vật liệu khác.
  • Hiện tại, sản phẩm của Vicostone đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, gần 99% doanh thu lại tập trung chủ yếu ở các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Úc và Châu Âu

RỦI RO

  • Hơn thế nữa, thị trường xuất khẩu chính của VCS đều là những thị trường khó tính và yêu cầu khắt khe về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, kéo theo đó là sự biến động tỷ giá và thuế suất thay đổi liên tục cũng là những rủi ro tiềm tàng cho doanh nghiệp.
  • Do công ty vẫn chưa tự chủ hoàn toàn trong việc xây dựng các cơ sở khai thác nên các rủi ro có thể gặp phải đó là: Rủi ro từ sự biến động giá nguồn nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là những nguyên liệu chính như đá thạch anh, cristobalite và chất kết dính polyester resin; Rủi ro về thời gian vận chuyển kéo dài vài tháng của các nguyên vật liệu nhập khẩu; Có thể bị ép giá khi đối thủ cạnh tranh trả giá cao hơn cho các nhà cũng cấp đá có uy tín.
  • Bên cạnh đó thách thức mới đến từ sự xuất hiện một số đơn vị sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh, với dây chuyền công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc với chi phí đầu tư rất thấp, có nguy cơ làm “loãng” thị trường bởi dòng sản phẩm cấp thấp, giá rẻ và gia tăng sức ép cạnh tranh về giá.