InvestyCÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL - Investy

CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL

CÔNG TY CỔ PHẦN VINCOM RETAIL


Project Description

TỔNG QUAN

Công ty Cổ phần Vincom Retail (VRE) có tiền thân là Công ty TNHH Vincom Retail được thành lập vào năm 2012. Công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê các trung tâm thương mại bán lẻ và các dịch vụ liên quan, cũng như đầu tư phát triển và kinh doanh các loại hình bất động sản. VRE chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2013. Tính tới cuối năm 2018, VRE đang quản lý, vận hành và cho thuê 66 Trung tâm thương mại hiện diện trên 38 tỉnh và thành phố của cả nước với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ lên đến 1,5 triệu m2. VRE được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ cuối năm 2017.

LĨNH VỰC KINH DOANH

  • Cho thuê các trung tâm thương mại bán lẻ và các dịch vụ liên quan;
  • Đầu tư và phát triển kinh doanh bất động sản;

VỊ THẾ CÔNG TY

  • Cho thuê các Trung tâm thương mại: VRE là công ty phát triển, sở hữu và vận hành hệ thống Trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Việt Nam. Tính tới cuối năm 2018, VRE đang quản lý, vận hành và cho thuê 66 Trung tâm thương mại hiện diện trên 38 tỉnh và thành phố của cả nước với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ lên đến 1,5 triệu m2.
  • Đầu tư và phát triển các bất động sản để bán: Ngoài hoạt động cho thuê mặt bằng tại các Trung tâm thương mại, VRE còn phát triển nhà phố thương mại (shophouse) xung quanh một số Trung tâm thương mại Vincom Plaza, Trung tâm mua sắm Vincom+ và tháp văn phòng và căn hộ để bán tại một số Trung tâm thương mại Vincom Center.
  • Hoạt động cho thuê khác: VRE còn vận hành cho thuê và quản lý một số khu văn phòng xung quanh các Trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom và một số bất động sản khác.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

  • Tập trung đầu tư, phát triển thêm các dự án Trung tâm thương mại mới ở một số tỉnh thành hiện chưa có sự hiện diện của mạng lưới Trung tâm thương mại Vincom;
  • Gia tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng và các thương hiệu trong nước tại các Trung tâm thương mại để thu hút lượt khách tham quan và mua sắm tại các Trung tâm thương mại;
  • Đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí giúp thu hút được nhiều đối tượng khách hàng đủ mọi lứa tuổi và đáp ứng nhu cầu mua sắm của các đối tượng khách hàng;
  • Hợp tác với Tập đoàn Vingroup thành lập và phát triển các khu đô thị có kết nối hạ tầng hiện đại xung quanh các Trung tâm thương mại do Công ty đang vận hành;
  • Mua bán và sáp nhập nhằm mở rộng thị phần, mở rộng mạng lưới phân phối và tăng sức cạnh tranh;

TRIỂN VỌNG

  • Tốc độ tăng trưởng ngành bất động sản bán lẻ có mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động và hấp dẫn nhất trong khu vực và trên thế giới. Năm 2017, Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Việt Nam
    được cải thiện 5 bậc so với năm 2016, theo đó, Việt Nam xếp thứ 6 về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu.
  • Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp nước ngoài khi gia nhập Tổ chức
    Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007. Chính phủ đã sửa đổi nhiều chính sách theo hướng có lợi cho các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và nâng mức trần sở hữu của doanh hiệp bán lẻ ngoại lên 100% từ năm 2015. Theo báo cáo của Bộ Công thương đầu năm 2017, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài chiếm 17,0% thị phần bán lẻ tại các trung tâm mua sắm và siêu thị tại Việt Nam. Những động thái tích cực từ Chính phủ cùng các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế, dân số, thu nhập người dân và thay đổi trong hành vi và xu hướng người tiêu dùng đã có những tác động tích cực đến thị trường bán lẻ, đặc biệt là mô hình bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

RỦI RO

  • Để duy trì việc vận hành các Trung tâm thương mại ở mức tiêu chuẩn cao và thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng, Công ty cần đầu tư lượng vốn lớn để xây dựng các Trung tâm thương mại mới cũng như nâng cấp các Trung tâm thương mại hiện hữu. Ngoài việc sử dụng nguồn lợi nhuận từ các dự án đang vận hành để tái đầu tư và mở rộng hệ thống Trung tâm thương mại trên khắp cả nước, Công ty có thể huy động thêm vốn từ nhiều nguồn khác nhau như: (1) huy động vốn thông qua thị trường vốn vay trong nước và/hoặc quốc tế; (2) phát hành trái phiếu trong nước và/hoặc quốc tế; (3) phát hành cổ phiếu, tùy thuộc vào các điều kiện của thị trường tài chính tại thời điểm huy động vốn. Do đó, việc Công ty có huy động được từ các nguồn tài chính như dự định hay không sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án Trung tâm thương mại cũng như kết quả kinh doanh của Công ty trong các năm tiếp theo.
  • Tính cạnh tranh trên thị  trường cho thuê mặt bằng bán lẻ đang tăng cao do sự xuất hiện của các
    Trung tâm thương mại mới. Cạnh tranh tăng cao thể làm giảm tỷ lệ lấp đầy trong Trung tâm thương mại, và giảm lượng khách hàng đến mua sắm, dẫn đến giảm doanh thu, và suy giảm khả năng chi trả  tiền thuê mặt bằng của các khách thuê trong các Trung tâm thương mại của Công ty. Để duy trì vị  thế của mình, Công ty có thể phải giảm giá cho thuê để thu hút khách hàng hoặc đầu tư thêm vốn để cải thiện chất lượng Trung tâm thương mại. Lợi nhuận và giá trị các Trung tâm thương mại của Công ty phần lớn phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh với các Trung tâm thương mại khác trong khu vực để thu hút và giữ chân khách thuê mặt bằng bán lẻ của Công ty.
  • Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã thay đổi cơ bản các cách thức giao dịch truyền thống.
    Khi Thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn, người tiêu dùng có xu hướng tham khảo, lựa chọn và
    mua hàng trực tuyến nhiều hơn, bỏ qua các cửa hàng truyền thống, kể cả các Trung tâm thương mại.