InvestyCÔNG TY CỔ PHẦN VINHOMES - Investy

CÔNG TY CỔ PHẦN VINHOMES

CÔNG TY CỔ PHẦN VINHOMES


Project Description

TỔNG QUAN

Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM) có tiền thân là Công ty Cổ phần Đô thị BIDV-PP được thành lập năm 2008. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư, phát triển và kinh doanh bất động sản nhà ở, văn phòng và các hạng mục liên quan. Theo CBRE, VHM chiếm khoảng 15% thị phần tổng số lượng căn hộ đã bán tại hai thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017. Bên cạnh đó, VHM đồng thời phát triển và cho thuê các dự án văn phòng làm việc. Tất cả các dự án văn phòng của VHM đều nằm liền kề các dự án Vinhomes hoặc VinCity hoặc là một cấu phần của các dự án phức hợp do Công ty phát triển. VHM được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) từ tháng 05/2018.

LĨNH VỰC KINH DOANH

  • Đầu tư, phát triển và kinh doanh bất động sản nhà ở, văn phòng và các hạng mục liên quan;
  • Chuẩn bị mặt bằng, lắp đặt trang thiết bị và hoàn thiện công trình xây dựng;
  • Cho thuê máy móc, thiết bị công trình;
  • Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi, giải trí;
  • Sản xuất và kinh doanh năng lượng;
  • Kinh doanh vật liệu xây dựng;
  • Kinh doanh các ngành nghề khác theo giấy đăng ký kinh doanh.

VỊ THẾ CÔNG TY

  • Theo CBRE, VHM chiếm khoảng 15% thị phần tổng số lượng căn hộ đã bán tại hai thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017, bỏ xa đối thủ tiếp theo với thị phần khoảng 4%.
  • Bên cạnh đó, Công ty đang vận hành mô hình phát triển bất động sản khép kín từ các khâu phát triển dự án, lập quy hoạch tổng thể, thiết kế, giải phóng mặt bằng, xây dựng, bán hàng, bàn giao sản phẩm và quản lý, vận hành dự án sau khi bán.
  • Ngoài các dự án bất động sản đang phát triển, VHM đồng thời phát triển và cho thuê các dự án
    văn phòng làm việc. Tất cả các dự án văn phòng của VHM đều nằm liền kề các dự án Vinhomes hoặc là một cấu phần của các dự án phức hợp do Công ty phát triển. Theo ước tính của Savills, VHM hiện có 1,6 triệu m2  và 1,7 triệu m2 văn phòng cho thuê lần lượt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Là Công ty con trực thuộc Tập đoàn Vingroup, VHM có nhiều thuận lợi trong việc tham gia triển khai các dự án bất động sản, có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác kinh doanh bất động sản của công ty mẹ cũng như hưởng lợi từ lợi thế của hệ sinh thấy Vingroup.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

  • Tiếp tục phát triển các bất động sản nhà ở mang thương hiệu Vinhomes ở phân khúc cao cấp dành cho đối tượng có thu nhập cao tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lớn;
  • Phát triển các dự án mang thương hiệu VinCity hướng đến tầng lớp trung lưu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các thành phố vệ tinh;
  • Tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển và vận hành dự án khu đô thị phức hợp và đô thị vệ tinh có quy mô lớn trong đó thường bao gồm cấu phần văn phòng cho thuê;
  • Tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống y tế chất lượng cao Vinmec, bao gồm các bệnh viện, phòng khám và các trung tâm nghiên cứu;
  • Tân dụng lợi thế của hệ sinh thái Vingroup;

TRIỂN VỌNG

  • Các hiệp định kinh tế tự do được ký kết trong thời gian gần đây sẽ tạo tiền đề cho nguồn vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam. Tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo nhu cầu xây dựng sẽ tăng cao trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chính phủ có thêm những chính sách góp phần làm minh bạch hóa thị trường bất động sản và thu hút thêm các nhà đầu tư.
  • Theo tổ chức BMI, Ngành Xây Dựng Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư FDI dồi dào và sự hồi phục của nền kinh tế cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc xây dựng các công trình nhà ở, nhà xưởng và kho bãi trên cả nước. Các yêu tố này đều tác động tích cực đối với bất động sản Việt Nam.

RỦI RO

  • Thị trường nhà ở đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt về giá của hàng loạt các công ty bất động sản lớn nhỏ. Hơn nữa lượng cung căn hộ hiện nay tại 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đang dư thừa tương đối lớn.
  • Tín dụng bất động sản bị thắt chặt, nhu cầu của người dân nói chung đối với phân khúc căn hộ cao cấp là rất thấp nên các sản phẩm căn hộ cao cấp của VIC đã được bán ra nhìn chung không đáng kể. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong 2,3 năm tới.