InvestyCTCP TẬP ĐOÀN MASAN - Investy

CTCP TẬP ĐOÀN MASAN

CTCP TẬP ĐOÀN MASAN


Project Description

TỔNG QUAN

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) có tiền thân là Công ty Cổ phần Hàng hải Ma San được thành lập vào năm 2004. MSN là công ty quản lý vốn đầu tư và tài sản, chủ yếu là các cổ phần của những công ty khác, hiện nay bao gồm cổ phần của Công ty Cổ phần Thực phẩm Ma San (Masan Food) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Tháng 8/2009, MSC đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (Masan Group) và thực hiện tái cấu trúc thông qua các đợt phát hành riêng lẻ. MSN là nhà cung cấp vonfram và bismut lớn nhất bên ngoài Trung Quốc và nhà cung cấp đơn nhất về florit cấp axit lớn thứ 2 bên ngoài Trung Quốc. MSN là công ty sản xuất đạm động vật lớn nhất Việt Nam sở hữu thương hiệu Bio-zeem, dẫn đầu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Công ty nắm giữ vị thế thống lĩnh trong hầu hết các thị trường, các ngành hàng tiêu dùng mà Công ty tham gia cạnh tranh. MSN được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh từ cuối năm 2009.

LĨNH VỰC KINH DOANH

  • Nghiên cứu thị trường, sàng lọc các cơ hội kinh doanh mới và đánh giá chiến lược thâm nhập vào nhiều ngành nghề; Các hoạt động tư vấn quản lý, tư vấn đầu tư (trừ tư vấn tài chính – kế toán)…
  • Tăng vốn để tài trợ cho hoạt động kinh doanh hiện nay và những khoản đầu tư mới
  • Điều hành các công ty con và công ty liên kết, đồng thời tư vấn kế hoạch phát triển chiến lược.

VỊ THẾ CÔNG TY

  • Đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng, Công ty đã thiết lập một mạng lưới phân phối trên toàn quốc với 300 nhà phân phối trên toàn quốc, khoảng 190.000 điểm bán hàng, đây là một trong những mạng lưới lớn nhất và sâu nhất trong lĩnh vực hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Công ty nắm giữ vị thế thống lĩnh trong hầu hết các thị trường, các ngành hàng tiêu dùng mà Công ty tham gia cạnh tranh. Masan là công ty số một Việt Nam trong ngành hàng nước chấm (trong đó dẫn đầu các ngành hàng nước mắm, nước tương và tương ớt). Đối với ngành hàng đồ uống, 2 nhãn hiệu Vinacafe và Kachi của Công ty là những nhãn hàng cà phê hòa tan và ngũ cốc uống liền bán chạy nhất.
  • MSN là nhà cung cấp vonfram và bismut lớn nhất bên ngoài Trung Quốc và nhà cung cấp đơn nhất về florit cấp axit lớn thứ 2 bên ngoài Trung Quốc. MSN hiện nắm giữ 36% thị phần vonfram toàn cầu ngoài Trung Quốc.
  • MSN là công ty sản xuất đạm động vật lớn nhất Việt Nam sở hữu thương hiệu Bio-zeem, dẫn đầu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi với 35% thị phần (chưa tính trại gia công) trong năm 2017.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

  • Dòng tiền bền vững: Xây dựng các doanh nghiệp tạo ra dòng tiền, không mua bán tài sản hoặc đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ cạnh tranh trong các lĩnh vực có thể mang lại quy mô lớn và các cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ.
  • Phân bổ nguồn vốn thận trọng và cấu trúc chặt chẽ.
  • Thúc đẩy tăng trưởng bằng các thương vụ mua bán và sát nhập doanh nghiệp.

TRIỂN VỌNG

  • Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ năng động và có tốc độ phát triển hằng năm khá cao trong khu vực. Với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế cùng quy mô dân số trên 90 triệu người, mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, dân số đang trong độ cơ cấu dân số vàng (trong đó có tới 60% là tiêu dùng trẻ), tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt Nam vẫn sẽ là môi trường phát triển của thị trường bán lẻ và tiếp tục có sự tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó,  tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng hiện nay cũng sẽ là yếu tố quan trọng và có vai trò lớn trong việc tạo môi trường thuận lợi và phát triển cho thị trường bán lẻ. Như vậy có thể thấy với điều kiện dân số và dự báo sự sôi động của thị trường thương mại Việt Nam hiện nay cho thấy triển vọng phát triển ngành hàng mà Tổng công ty Thương mại Hà Nội đang kinh doanh trong tương lai rất lớn.
  • Mảng kinh doanh tài nguyên: Mỏ Núi Pháo là một mỏ vonfram lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, và hoạt động với chi phí sản xuất thấp nhất thế giới của loại khoáng sản này. Mỏ Núi Pháo trở thành một thành viên quan trọng hơn trong thị trường vonfram quốc tế và đang tiến hành việc cải thiện năng suất và tăng cường quy mô hoạt động.

RỦI RO

  • Rủi ro duy trì mức tăng trưởng cao: Việc tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao cho tập đoàn với doanh số khổng lồ 10.000 tỷ đồng trong bối cảnh kinh tế nhìn chung không thuận lợi đang là thách thức với MSN. Ban giám đốc sẽ cần có những chiến lược phát triển cụ thể và chủ động ứng phó với những diễn biến thị trường.
  • Rủi ro vĩ mô: Những triển vọng hay khó khăn của nền kinh tế không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến mảng kinh doanh ngân hàng có mức độ nhạy cảm với thị trường  cao mà còn có những ảnh hưởng gián tiếp tới thói quen tiêu dùng của của người dân, ảnh hưởng tới sức mua hàng tiêu dùng.
  • Rủi ro lãi suất: Các công ty  của Masan đều có nhiều khoản vay dài hạn và hầu hết là lãi suất thả nổi. Do đó kết quả kinh doanh của  những công ty này có nhiều rủi ro lãi suất.