InvestyTCT MÁY ĐỘNG LỰC VÀ MÁY NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - Investy

TCT MÁY ĐỘNG LỰC VÀ MÁY NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

TCT MÁY ĐỘNG LỰC VÀ MÁY NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM


Project Description

TỔNG QUAN

Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEA), có tiền thân là Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp, được thành lập vào ngày 12/05/1990. VEA hoạt động trong trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh các trang thiết bị động lực, máy nông nghiệp, máy kéo, ôtô, xe máy, các phương tiện giao thông vận tải thuỷ bộ và các trang thiết bị cơ khí khác. Với năng lực hiện tại, mỗi năm VEA có thể sản xuất được 70.000 động cơ, máy kéo, máy nông nghiệp, 3.000 chiếc ô tô tải và 50 triệu phụ tùng công nghiệp các loại. Sản phẩm động cơ và máy nông nghiệp của doanh nghiệp không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Sri Lanka, Myamar, Philippines, Indonesia. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng là các đối tác của nhiều liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam như  Công ty Toyota Việt Nam (TMV), Công ty Vietnam Suzuki Corporation (Visuco), Công ty  Cơ khí Việt Nhật (J.V.E), và Ford Việt Nam Ltd. VEA được giao dịch trên thị trường UPCOM từ tháng 07/2018.

LĨNH VỰC KINH DOANH

  • Nghiên cứu và chế tạo động cơ, máy nông nghiệp, máy móc, thiết bị công nghệ;
  • Sản xuất và kinh doanh phụ tùng máy và các bộ phận phụ trợ;
  • Sản xuất và kinh doanh xe tải;
  • Khai thác quặng kim loại;
  • Đầu tư kinh doanh tài chính;
  • Kinh doanh bất động sản, dịch vụ thương mại;

VỊ THẾ CÔNG TY

  • Với năng lực hiện tại, mỗi năm VEA có thể sản xuất được 70.000 động cơ, máy kéo, máy nông nghiệp, 3.000 chiếc ô tô tải và 50 triệu phụ tùng công nghiệp các loại.
  • Động cơ và máy nông nghiệp: Xét về vị trí cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất động cơ và máy nông nghiệp trong nước có tính chất công nghiệp với tỷ lệ nội địa hóa trên 60% thì VEA là đơn vị đứng đầu về động cơ và máy nông nghiệp sản xuất trong nước. Tuy nhiên, về thị phần thì hiện nay, các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 30%, trong đó VEA chiếm khoảng 15 đến 25%.
  • Ngành ô tô: Năm 2014, VEA chiếm 1.8% thị phần trong ngành sản xuất và lắp ráp ô tô tải Việt Nam.
  • Công nghiệp phụ trợ: VEA hiện là nhà cung cấp phụ tùng chính cho các liên doanh lớn tại Việt Nam như: Honda, Yamaha, Piaggio … Hợp tác với các công ty lớn ngoài việc có được nguồn hàng ổn định còn cho phép VEA nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương hiệu. Hiện nay, đã có một số công ty nước ngoài như: Sumitomo, Toshiba, Konishi …tham gia đặt hàng.

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

  • Tập trung vào 03 ngành kinh doanh chính mà VEA có tiềm năng tăng trưởng, khả năng cạnh tranh cao là sản xuất máy động lực và máy nông nghiệp, sản xuất ô tô  tải và phụ tùng ô tô xe máy và sản xuất các sản phẩm hỗ trợ;
  • Lĩnh vực sản xuất máy nông nghiệp: Tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm máy nông nghiệp nhằm cải tiến mẫu mã và chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu;
  • Lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ ô tô tải: Tìm kiếm các đối tác nước ngoài có nhu cầu mở rộng sản xuất tại thị trường Việt Nam nhằm tận dụng năng lực dư thừa của nhà máy ô tô. Ngoài ra, việc hợp tác với đối tác nước ngoài giúp VEA trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cũng như chất lượng sản phẩm;
  • Lĩnh vực công nghiệp phụ trợ: Điều phối các hoạt động hợp tác nội bộ nhằm phát huy và tận dụng được thế mạnh của các đơn vị thành viên cũng như tìm kiếm thêm các khách hàng trong và ngoài nước để nâng cao khả năng tiêu thụ và tránh việc phụ thuộc vào một vài khách hàng lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ;

TRIỂN VỌNG

  • Ngày 12/08/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1342/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động phát  triển ngành công nghiệp máy nông nghiệp. Theo đó, đến năm 2020, tỷ lệ cơ giới hóa đạt 95% trong khâu làm đất cùng khâu gieo trồng, chăm bón đạt 70%, và khâu chế biến đạt 80%.  Cơ khí chế tạo máy phục vụ sản xuất nông nghiệp là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong việc cung ứng tư liệu sản xuất cho ngành nông nghiệp. Với diện tích đất nông nghiệp lớn và phần đông dân cư tham gia vào sản xuất nông nghiệp, cùng với xu hướng cơ giới hoá, đưa máy móc ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp thay thế dần lao động thủ công, tăng năng suất lao động nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch, ngành cơ khí chế tạo máy nông nghiệp có rất nhiều tiềm năng lớn để phát triển.
  • Theo quyết định 1168/QĐ-TTg của Thủ  tướng chính phủ  ban hành ngày 16/07/2014, nhóm xe tải, xe khách và xe chuyên dùng được coi là nhóm sản phẩm ưu tiên cần được phát triển. Trong đó, dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô… được chú trọng phát triển.
  • Là một trong những ngành nghề then chốt, mũi nhọn trong sự phát triển của Việt Nam, ngành công nghiệp hỗ trợ đã và đang nhận được sự tập trung đầu tư và khuyến khích của Nhà nước nhằm nâng cao khả năng cung cấp cho thị trường nội địa, tiến tới xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung chấp các sản phẩm hỗ trợ có tầm cỡ quốc tế.

RỦI RO

  • Rủi ro cạnh tranh: Là doanh nghiệp có nhiều năm tham gia vào sản xuất máy nông nghiệp, ô tô tải, công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên trình độ công nghệ của VEA chưa theo kịp với sự phát triển chung, dẫn đến có những rủi ro trong cạnh tranh sản phẩm.
  • Rủi ro về biến động giá nguyên liệu, thiết bị đầu vào: Nguyên liệu, chi tiết lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp thuộc VEA vẫn còn phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài. Do vậy, biến động giá cả hàng hóa đầu vào do tỷ giá, chính sách thuế nhập khẩu và tình hình kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của VEA.